5 การตัดสินใจที่จะช่วยยกระดับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก
นักการตลาดออนไลน์มักจะสนับสนุนให้เจ้าของธุรกิจทุกคน แม้แต่การฝึกผู้ช่วยเสมือนกลุ่มเล็กๆ ที่มีกลยุทธ์ทางการตลาดที่มั่นคง... และทบทวนทุกไตรมาส ถ้าไม่ทบทวนเป็นระยะ จะรู้ได้อย่างไรว่า (หรือไม่) ได้ผล? หากคุณทำการตลาดออนไลน์ต่อไปโดยไม่ได้ผลตอบแทนจากการลงทุน และจำไว้ว่าเวลาคือเงิน แสดงว่าคุณกำลังทุ่มเงินออกไปนอกหน้าต่าง ที่ไม่ฉลาด
กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ไร้ที่ติเป็นตัวกำหนดการดำเนินการทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพและเป็นมืออาชีพ นั่นคือเหตุผลที่ผู้ประกอบการรายหนึ่งจะเป็นผู้นำธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างมั่นใจ และเจ้าของธุรกิจอีกรายติดอยู่ในโหมดเอาชีวิตรอด เจ้าของแบรนด์รู้ว่าต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจแบบไหน
แทนที่จะใช้เวลากับประเด็นสำคัญที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพทางยุทธวิธี เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่มีงานยุ่งส่วนใหญ่จะมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับการดำเนินการในแต่ละวัน เช่น
กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ไร้ที่ติเป็นตัวกำหนดการดำเนินการทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพและเป็นมืออาชีพ นั่นคือเหตุผลที่ผู้ประกอบการรายหนึ่งจะเป็นผู้นำธุรกิจที่กำลังเติบโตอย่างมั่นใจ และเจ้าของธุรกิจอีกรายติดอยู่ในโหมดเอาชีวิตรอด เจ้าของแบรนด์รู้ว่าต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจแบบไหน
แทนที่จะใช้เวลากับประเด็นสำคัญที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพทางยุทธวิธี เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่มีงานยุ่งส่วนใหญ่จะมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับการดำเนินการในแต่ละวัน เช่น
การดูแลเว็บไซต์และบล็อก การโฆษณา การส่งและตอบอีเมล และการค้นหาผ่านโซเชียลมีเดีย ไม่มีอะไรทำเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพทางการตลาดเมื่อคุณทำเช่นนั้น
เพื่อที่จะปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาด จำเป็นต้องมีการตัดสินใจเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ รากฐานสำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดที่ยอดเยี่ยม ได้แก่ การสร้างการรับรู้ การสร้างความสนใจ การทำสัญญาใหม่ และการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องกับลูกค้า
จากนั้น วัฒนธรรมของบริษัท การผสมผสานของบริการ ผลิตภัณฑ์ และราคาจะถูกชี้นำโดยกลยุทธ์ทางการตลาด
วัฒนธรรมองค์กร...เพื่อบริษัทเดียว?
ใช่! สร้างธุรกิจของคุณราวกับว่าคุณมีพนักงาน 10 คน หรือ 20 คน หรือ 50 คน วัฒนธรรมของคุณจะเป็นอย่างไร? วัฒนธรรมและการกระทำนั้นเป็นสิ่งที่คุณต้องการทำซ้ำ 10, 20 หรือ 50 ครั้งหรือไม่?
เพื่อที่จะปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาด จำเป็นต้องมีการตัดสินใจเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ รากฐานสำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดที่ยอดเยี่ยม ได้แก่ การสร้างการรับรู้ การสร้างความสนใจ การทำสัญญาใหม่ และการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องกับลูกค้า
จากนั้น วัฒนธรรมของบริษัท การผสมผสานของบริการ ผลิตภัณฑ์ และราคาจะถูกชี้นำโดยกลยุทธ์ทางการตลาด
วัฒนธรรมองค์กร...เพื่อบริษัทเดียว?
ใช่! สร้างธุรกิจของคุณราวกับว่าคุณมีพนักงาน 10 คน หรือ 20 คน หรือ 50 คน วัฒนธรรมของคุณจะเป็นอย่างไร? วัฒนธรรมและการกระทำนั้นเป็นสิ่งที่คุณต้องการทำซ้ำ 10, 20 หรือ 50 ครั้งหรือไม่?
 คิดเกี่ยวกับมัน  ห้าการตัดสินใจที่สำคัญที่สุด
ต่อไปนี้คือการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดห้าประการที่ต้องทำเพื่อช่วยให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กเพิ่มยอดขายและสร้างความมั่นคงในธุรกิจของพวกเขาคือ:
1. ใครคือลูกค้าเป้าหมายของคุณในแง่แคบ?
2. บริษัท ของคุณทำธุรกิจประเภทใด?
3. ผลประโยชน์ที่โดดเด่นที่สุดของบริษัทของคุณคืออะไร?
4. ใครคือผู้แข่งขันที่แท้จริง?
5. อะไรที่ทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่ง?
ตัดสินใจเลือก คำตอบที่ เรียบง่ายและชัดเจนสำหรับคำถามเหล่านี้ และให้คำมั่นที่จะไม่เปลี่ยนแปลงคำถามเหล่านี้เป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งปี
พูดกับตัวเองอีกครั้ง: ตัดสินใจเลือกคำตอบง่ายๆ ที่ชัดเจน
ต่อไปนี้คือการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดห้าประการที่ต้องทำเพื่อช่วยให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กเพิ่มยอดขายและสร้างความมั่นคงในธุรกิจของพวกเขาคือ:
1. ใครคือลูกค้าเป้าหมายของคุณในแง่แคบ?
2. บริษัท ของคุณทำธุรกิจประเภทใด?
3. ผลประโยชน์ที่โดดเด่นที่สุดของบริษัทของคุณคืออะไร?
4. ใครคือผู้แข่งขันที่แท้จริง?
5. อะไรที่ทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่ง?
ตัดสินใจเลือก คำตอบที่ เรียบง่ายและชัดเจนสำหรับคำถามเหล่านี้ และให้คำมั่นที่จะไม่เปลี่ยนแปลงคำถามเหล่านี้เป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งปี
พูดกับตัวเองอีกครั้ง: ตัดสินใจเลือกคำตอบง่ายๆ ที่ชัดเจน
สิ่งนี้จะช่วยให้มั่นใจ ได้ถึงการ โฟกัสสิ่งเดียวที่จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในการย้ายจากธุรกิจที่หยุดนิ่งไปเป็นธุรกิจที่เติบโตในเชิงพาณิชย์ แค่หวังว่าครั้งต่อไปที่อีเมลจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นจะไม่ช่วยให้คุณพัฒนากลยุทธ์ที่สมจริงและมุ่งเน้นที่จุดแข็ง
ใครคือลูกค้าเป้าหมายของคุณในแง่แคบ?
การกำหนดลูกค้าเป้าหมายคือการตัดสินใจครั้งแรกที่ต้องทำในการวางกลยุทธ์ทางการตลาด คุณต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าบริษัทให้บริการใครก่อนที่จะดำเนินการตามกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หากผู้มีโอกาสเป็นผู้ซื้อไม่เหมาะกับจุดสนใจแคบๆ ของธุรกิจ ก็แค่ปฏิเสธ จะต้องใช้เวลาในการฝึกฝนวินัยนี้ แต่การตลาดที่มีประสิทธิภาพเป็นไปไม่ได้หากไม่มี
แม้ว่าการมุ่งเน้นที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนในครั้งแรกอาจรู้สึกไม่สบายใจ แต่ให้จดจ่อและเดินหน้าต่อไป แทนที่จะเป็นนักบัญชีที่เสียภาษีให้กับลูกค้า ให้เปลี่ยนเป็นนักบัญชีที่ลงทุนและภาษีให้กับสำนักงานกฎหมายเท่านั้น ซึ่งเป็นลูกค้าเฉพาะที่มีความต้องการเฉพาะ คาดหวังให้ธุรกิจเติบโต จำกัดขอบเขตการให้บริการ และเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ
ข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าตลาดเป้าหมายไม่ได้กำหนดไว้อย่างแคบพอคือถ้าความพยายามในการใช้จ่ายเงินและเวลาในการทำการตลาดไม่ได้ขับเคลื่อนยอดขาย ธุรกิจทั้งหมดจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากมีการกำหนดตลาดให้แคบพอที่จะทำให้มั่นใจว่าการมุ่งเน้นอยู่ที่ลูกค้าที่บริษัทสามารถให้บริการได้ดีที่สุดและคนอื่นๆ ที่สามารถให้บริการที่ดีที่สุดแก่บริษัทได้
แม้ว่าการมุ่งเน้นที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนในครั้งแรกอาจรู้สึกไม่สบายใจ แต่ให้จดจ่อและเดินหน้าต่อไป แทนที่จะเป็นนักบัญชีที่เสียภาษีให้กับลูกค้า ให้เปลี่ยนเป็นนักบัญชีที่ลงทุนและภาษีให้กับสำนักงานกฎหมายเท่านั้น ซึ่งเป็นลูกค้าเฉพาะที่มีความต้องการเฉพาะ คาดหวังให้ธุรกิจเติบโต จำกัดขอบเขตการให้บริการ และเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ
ข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าตลาดเป้าหมายไม่ได้กำหนดไว้อย่างแคบพอคือถ้าความพยายามในการใช้จ่ายเงินและเวลาในการทำการตลาดไม่ได้ขับเคลื่อนยอดขาย ธุรกิจทั้งหมดจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากมีการกำหนดตลาดให้แคบพอที่จะทำให้มั่นใจว่าการมุ่งเน้นอยู่ที่ลูกค้าที่บริษัทสามารถให้บริการได้ดีที่สุดและคนอื่นๆ ที่สามารถให้บริการที่ดีที่สุดแก่บริษัทได้
บริษัทของคุณทำธุรกิจประเภทใด?
กล่าวอีกนัยหนึ่ง ให้คำอธิบายเกี่ยวกับประเภทของธุรกิจที่บริษัททำอยู่ เขียนคำสองสามคำที่นึกถึงเมื่ออธิบายธุรกิจ ตัวอย่างเช่น Facebook เป็น "แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย" หรือนักบัญชีเป็นเพียง "บัญชีภาษีสำหรับสำนักงานกฎหมายในกรุงเทพ"
ประสิทธิภาพของการตลาดจะลดลงหากเจ้าของธุรกิจทำให้คำอธิบายของบริษัทซับซ้อนเกินไป ซึ่งจะทำให้ผู้คนไม่มั่นใจในสิ่งที่บริษัททำจริงๆ ข้อเท็จจริงง่ายๆ คือ หากคนรู้จักทางธุรกิจจำคำอธิบายหมวดหมู่ของบริษัทไม่ได้หลังจากได้รับการบอกกล่าวเป็นเวลาหนึ่งเดือน มันก็พิสูจน์ว่าพวกเขาไม่เคยแน่ใจเกี่ยวกับสิ่งที่บริษัททำตั้งแต่เริ่มต้น
ความพยายามในการขายและการตลาดจะถูกขยายโดยคำจำกัดความที่ชัดเจนของหมวดหมู่ของบริษัท ถามตัวเองว่าต้องทำอะไรเพื่อให้บริษัทของคุณเป็นผู้นำ ให้ดีที่สุดในหมวดหมู่นี้ ไม่ใช่ผู้นำในปัจจุบัน?
คุณจะต้องจำกัดหมวดหมู่ให้แคบลง (หรือเน้นที่ตลาดเป้าหมาย) จนกว่าบริษัทจะเป็นผู้นำ เช่นเดียวกับเลเซอร์ที่โฟกัสไปที่เป้าหมายเหล็กในระยะไกล สามารถละลายได้ และเลเซอร์ตัวเดียวกันที่ไม่มีโฟกัส ไม่มีผล บริษัทควรเน้นเหมือนเลเซอร์
ผลประโยชน์ที่โดดเด่นที่สุดที่บริษัทเสนอให้คืออะไร?
ผลประโยชน์ที่โดดเด่นที่สุดที่บริษัทเสนอให้คืออะไร?
ลูกค้าเป้าหมายเพียงต้องการทราบเกี่ยวกับประโยชน์ที่โดดเด่นที่สุดสองประการ (ผลิตภัณฑ์หรือบริการ) ที่เสนอโดยบริษัทของคุณจริงๆ ละเว้นจากการให้รายการเพิ่มเติมของทุกคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์
บริษัทที่มีความสามารถจะรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังรู้วิธีประหยัดเวลาและเพิ่มยอดขายด้วย พวกเขาจะไม่อธิบายคุณลักษณะทั้งหมดของผลิตภัณฑ์หรือขอบเขตของผลประโยชน์ แต่ให้เน้นที่ผลประโยชน์ที่โดดเด่นหนึ่งหรือสองประการในการทำงานในแต่ละวัน ยิ่งคำอธิบายไม่โอ้อวดมากเท่าไร การตลาดก็ยิ่งดีขึ้นเท่านั้น
ใครคือคู่แข่งที่แท้จริง?
ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าคือผู้บริโภคบริการของคุณ... และผู้บริโภครู้วิธีเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์/บริการอย่างง่ายดาย เมื่อพวกเขาพร้อมที่จะทำสัญญาจ้างงานของคุณ พวกเขากำลังตรวจสอบผู้ช่วยเสมือนอื่นๆ ของเราเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการงานของพวกเขา ปัญหา?
ผู้ประกอบการรายย่อยส่วนใหญ่ไม่ได้กำหนดการแข่งขันที่แท้จริงของตนโดยเฉพาะ และข้อความของพวกเขาจึงไม่แยกความแตกต่างอย่างชัดเจนเพียงพอระหว่างพวกเขาและคู่แข่ง สิ่งนี้บั่นทอนความพยายามของบริษัทในด้านการตลาดโดยรวม และทำให้ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าผิดหวังในกระบวนการตัดสินใจ
เห็นภาพที่ชัดเจนว่าใครเป็นคู่แข่งที่แพร่หลาย การแข่งขันที่สำคัญกับนักบัญชีภาษีดังกล่าวคือนักบัญชี นักวางแผนทางการเงิน และ CPA อื่นๆ จริงหรือ?
เห็นภาพที่ชัดเจนว่าใครเป็นคู่แข่งที่แพร่หลาย การแข่งขันที่สำคัญกับนักบัญชีภาษีดังกล่าวคือนักบัญชี นักวางแผนทางการเงิน และ CPA อื่นๆ จริงหรือ?
หรือซอฟต์แวร์ภาษีแบบ Do-it-yourself ลูกค้าทำเองหรือสำนักงานบัญชีระดับประเทศอื่น ๆ ? 
สำหรับคู่แข่งแต่ละประเภทสามารถเปรียบเทียบได้แตกต่างกัน ดังนั้นจึงต้องจำกัดให้แคบลงเหลือเพียงผู้แข่งขันชั้นนำสองประเภทเท่านั้น
อะไรที่ทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่ง?
เมื่อกำหนดการแข่งขันแล้ว ให้รวบรวมรายการสิ่งที่บริษัททำได้ดีกว่าและแตกต่างออกไป ถัดไปจัดอันดับตามความสำคัญต่อลูกค้าเป้าหมาย เลือกหนึ่งหรือสองอันนำหน้าสำหรับหน้าแรกของเว็บไซต์ของบริษัท และอย่าลืมรวมสิ่งเหล่านี้ไว้ในสำนวนการขายหรือสรุปสั้นๆ เพื่อกำหนดบริษัทอย่างรวดเร็ว
ซับซ้อนเกินไปนี้จะเป็นความผิดพลาด ตัวชี้เพียงหนึ่งหรือสองตัวก็เพียงพอแล้วที่จะย้ายลูกค้าไปสู่การตัดสินใจ ค่าใช้จ่ายคืออะไร? สามารถส่งได้เร็วแค่ไหน? เป็นบริการส่วนบุคคลมากที่สุด? บริษัทกฎหมายในกรุงเทพ ให้บริการโดยนักบัญชีที่กล่าวถึงเท่านั้นหรือไม่
สร้างคำชี้แจงกลยุทธ์การตลาด
เมื่อใส่การตัดสินใจที่สำคัญที่สุดห้าประการเกี่ยวกับการตลาดของคุณลงในประโยค มันจะดูเหมือนเป็นการประกาศที่สามารถกรอกข้อมูลในช่องว่างได้:
ชื่อบริษัทเป็นหมวดหมู่ที่โดดเด่นในการมอบผลประโยชน์ที่โดดเด่นให้กับลูกค้าเป้าหมาย บริษัทสร้างความแตกต่างระหว่างลูกค้าที่ไม่ซ้ำ คู่แข่งไม่ทำ
บางบริษัทรายงานว่าอัตราการเติบโตของพวกเขาเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเนื่องจากพวกเขาหันมามุ่งเน้นและมุ่งมั่นที่จะใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่บริสุทธิ์และถ่อมตัวนี้
ตอนนี้ สร้างคำแถลงที่จะกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัทของคุณ ถามลูกค้าที่ดีที่สุดของคุณและเพื่อนและพนักงานบางคนสำหรับมุมมองของพวกเขา ตัดสินใจหลังจากระบุตัวเลือกแล้ว พูดออกมาดังๆ สองสามครั้ง ความรู้สึกของพลังและความชัดเจนจะเกิดขึ้น บางสิ่งที่บริษัทของคุณสามารถหยุดทำเพื่อให้มีสมาธิมากขึ้นก็จะถูกเปิดเผยเช่นกัน
หากการตลาดของคุณไม่ได้เน้นที่เลเซอร์ การส่งอีเมลที่ออกอากาศนั้น การเขียนทวีตนั้นหรือการสร้างเว็บไซต์ก็จะไม่สมเหตุสมผล ลูกค้าที่เหมาะสมจะไม่ถูกดึงดูดด้วยการทำสิ่งเหล่านี้โดยไม่มีแผนที่ -
 กลยุทธ์ทางการตลาด ยอดขายจะไม่เติบโตเว้นแต่จะมีการลงทุนในการดำเนินการตามกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นและรัดกุม
ความลับที่แท้จริงของบริษัทที่ประสบความสำเร็จคือวินัยสุดโต่งที่พวกเขายึดมั่นในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ชัดเจน ไม่ใช่สิ่งที่บริษัทใหญ่ทำหลังจากประสบความสำเร็จ แต่เป็นสิ่งแรกที่ธุรกิจขนาดเล็กควรทำเพื่อให้เติบโตและเจริญรุ่งเรือง
ความลับที่แท้จริงของบริษัทที่ประสบความสำเร็จคือวินัยสุดโต่งที่พวกเขายึดมั่นในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ชัดเจน ไม่ใช่สิ่งที่บริษัทใหญ่ทำหลังจากประสบความสำเร็จ แต่เป็นสิ่งแรกที่ธุรกิจขนาดเล็กควรทำเพื่อให้เติบโตและเจริญรุ่งเรือง
